Quảng Trị: Triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022

Thứ tư - 30/03/2022 23:28
Ngày 23/3/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022.
Sản phẩm Khe Sanh Coffee (dạng hạt rang) của HTX Nông sản Khe Sanh, huyện Hướng Hóa đạt hạng OCOP 4 sao năm 2021
Sản phẩm Khe Sanh Coffee (dạng hạt rang) của HTX Nông sản Khe Sanh, huyện Hướng Hóa đạt hạng OCOP 4 sao năm 2021
Kế hoạch nhằm triển khai hiệu quả, đồng bộ các nội dung Chương trình OCOP từ tỉnh đến cơ sở. Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ các tổ chức kinh tế tích cực tham gia Chương trình OCOP. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình OCOP. Phát triển, chuẩn hóa các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2022 theo hướng nâng cao chất lượng, tạo giá trị gia tăng, hoàn thiện sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước hướng tới thị trường xuất khẩu. Duy trì, nâng hạng các sản phẩm OCOP đã được công nhận; hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh để xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao, sản phẩm du lịch cộng đồng và điểm du lịch cho giai đoạn 2022- 2025; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu. Từng bước nâng cao năng lực, phát triển, hình thành mạng lưới các chủ thể sản phẩm OCOP, phát huy vai trò của các hợp tác xã, doanh nghiệp làm động lực phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ trên cơ sở phát huy lợi thế theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Theo đó, tỉnh xác định mục tiêu năm 2022 là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hoàn thiện chính sách hỗ trợ, tập huấn Chương trình OCOP, phát triển sản phẩm OCOP đến người dân, chủ thể đăng ký tham gia Chương trình, xây dựng 8-10 chuyên mục phát thanh truyền hình, 10-12 số báo, 60- 80 tin bài trên trang thông tin điện tử ocop.quangtri.gov.vn; nâng cấp, tiêu chuẩn hóa và công nhận thêm 25- 30 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 4 sao cấp tỉnh, đánh giá và công nhận lại cho các sản phẩm đã được UBND tỉnh công nhận năm 2019, hỗ trợ nâng hạng sao cho các sản phẩm đã được công nhận giai đoạn 2019-2021; củng cố hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa các hộ sản xuất với HTX, doanh nghiệp, có 4- 6 HTX nông nghiệp có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP; tư vấn, hướng dẫn phát triển sản phẩm, xây dựng hồ sơ sản phẩm cho 100% chủ thể đăng ký tham gia Chương trình OCOP; 100% sản phẩm OCOP được giới thiệu và bán trên các sàn thương mại điện tử. Tổ chức tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài, 01 sự kiện triển lãm, giới thiệu sản phẩm OCOP trong tỉnh.

Đối với nội dung phát triển sản phẩm, cần phải rà soát, lựa chọn sản phẩm gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các sản phẩm chế biến, sản phẩm truyền thống, làng nghề và sản phẩm du lịch nông thôn. Khuyến khích xây dựng, phát triển các ý tưởng sản phẩm mới.

UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn và xây dựng nông thôn mới; ưu tiên đưa nội dung triển khai chương trình OCOP thành nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Gắn chỉ tiêu phát triển sản phẩm OCOP với chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội địa phương. Phát triển các sản phẩm OCOP theo đúng mục tiêu, tiêu chí của Chương trình và thực hiện Chu trình OCOP theo đúng quy định. Tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP.

Tác giả bài viết: Thanh Bình - Chi cục PTNT tỉnh

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nukeviet.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

dang ky sp
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây